Home
Featured Projects
Photo Gallery
All Buildings
Articles
Links
About us
Interviews
Book Reviews
Webboard & News

   
คราวนี้มีหนังสือใหม่และเกือบใหม่บ้าง ที่ค่อนข้างจะน่าสนใจ 11 เล่มมาแนะนำนะครับ เหมือนเคยครับ อันไหนที่ตรงหน้าปก มีเขียนว่า search inside ก็สามารถเข้าไปชมตัวอย่างภายในหนังสือได้ที่ amazon.com (ไม่ได้ค่าโฆษณานะครับ)
     
 

- Watercube The Book
หนังสือเล่มนี้พูดถึงอาคาร Watercube ที่ใช้ในการแข่งขันกีฬาว่ายน้ำ ในโอลิมปิคที่ประเทศจีนที่เพิ่งจบไป ได้อย่างละเอียดมากๆทีเดียวครับ ตั้งแต่ก่อนประกวดแบบ ตอนประกวดแบบ แนวความคิด การ research ที่มาที่ไป ทางเลือกต่างๆ ขั้นตอนการก่อสร้าง และ หลังจากที่สร้างเสร็จแล้ว graphic และ diagram ภายในหนังสือเล่มนี้ก็ทำได้ดีทีเดียว ท้ายเล่มมีวิธีการสร้าง Watercube model ของคุณเองด้วย
ปล. หนังสือเล่มนี้มี กว้าง x ยาว x สูง ขนาดย่อscaleมาจากอาคารจริง 1:1,000 ครับ ไม่เชื่อเอาไม้บรรทัดมาวัดดูได้

ราคา $55.95
(cover photo from Amazon.com)


 

- CCDI Architects: Design For China's Future The Millennium Series
ไหนๆก็พูดถึงอาคาร Watercube แล้ว เลยขอแนะนำหนังสือเล่มนี้ด้วยเลย CCDI เป็นสำนักงานสถาปนิกใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน ซึ่งมีสาขาหลายๆแห่ง ทั้งในจีน และ ที่ New York และ บริษัทนี้ก็ร่วมมือกับ PTW Architects และ Arup ในการออกแบบ Watercube หนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนการรวมผลงานของ CCDI ครับ ซึ่งก็มีประเภทของงานหลากหลาย มีพวกสนามกีฬาเป็นจำนวนมาก อาคารสำนักงาน ราชการ และ อาคารทางวัฒนธรรมก็เยอะเหมือนกัน รูปแบบของงานกว้างมาก ตั้งแต่มีกึ่งผสมๆ post modern, เรียบๆทั่วไป ไปยันเปรี้ยวๆ แบบ Zaha
http://www.ccdi.com.cn

ราคา $85.00 (cover photo from Amazon.com)


 

- เจ แปน สเปค ตีบ โดย ลมบก
หนังสือเล่มนี้อาจจะแตกต่างจากหนังสือแนะนำการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น เล่มอื่นๆที่วางอยู่บนแผงหนังสืออยู่บ้างนะครับ เพราะเรื่องราวในหนังสือเล่มนี้ เป็นเหมือนกับบันทึกการเดินทางของคุณลมบก ผู้เขียนซึ่งโดยปกติแล้วทำงาน เป็นสถาปนิกเป็นหลัก แต่เนื่องจากรัฐบาลไม่ยอมทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นซะที ทำให้งานที่มีอยู่ต้องหยุดชะงักลงอย่างไม่มีกำหนด คุณลมบกเลยใช้เวลาว่างๆ เขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา ที่ว่าแตกต่างนั้น ก็เพราะว่าหนังสือเล่มนี้เป็นการนำเสนอ มุมมองในการท่องเที่ยวญี่ปุ่นแบบสถาปนิกมอง และภายในเล่มก็จะมีการพูดถึง งานสถาปัตยกรรม งานออกแบบ ทั้งแบบดั้งเดิม และ สมัยใหม่ของญี่ปุ่น พร้อมเกร็ดความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับสถาปนิกผู้ออกแบบงานนั้นๆ โดยทั้งหมดนี้ ผู้เขียนสามารถถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่าสนใจ โดยการใช้ภาษาที่เรียบง่าย อ่านสบายๆ และ ไม่เป็นวิชาการจนเกินไป คนที่ไม่ได้เป็นสถาปนิกหรือนักออกแบบ ก็สามารถที่จะเข้าใจสิ่งที่ผู้เขียนพูดถึงได้โดยไม่ยาก
ระหว่างที่อ่านไปนั้น หลายๆทีก็รู้สึกว่าได้แง่คิดอะไรบางอย่างจากหนังสือเล่มนี้ (นอกจากเหนือจากมุขตลก ที่มีอยู่เป็นระยะๆ) ยกตัวอย่างที่ผู้เขียนพูดถึงการแต่งตัวของวัยรุ่นประหลาดๆ ในย่านฮาราจูกุ ซึ่งบางท่านอาจจะดูว่า เป็นสิ่ง "ไร้สาระ" (ขออนุญาตตัดข้อความมานิดนะครับ)

ใครจะมองว่า”ไร้สาระ”
นั่นอาจเป็นการด่วนสรุปเกินไป เราอาจต้องกลับไปพลิกตำรา
พลิกพจนานุกรม หาความหมายของคำว่า”สาระ”กันอีกหลายตลบ
สาระคืออะไร
สาระของใคร
สาระในความหมายของแต่ละคน เอามาเทียบกันได้ไหม
เพราะอย่างน้อยที่สุด กิจกรรมของพวกเขาเหล่านี้ก็ได้ทำให้ฮาราจูกุ
กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นตัวแทนของวัฒนธรรม และกลายเป็นสัญลักษณ์
อย่างหนึ่งของประเทศญี่ปุ่นไปแล้ว

นั่นยังเป็นสาระไม่พออีกหรือ

หนังสือเล่มนี้ได้รับรางวัล นายอินทร์อะวอร์ดประจำปี 2551ซึ่งก็ต้องขอแสดง ความยินดีกับผู้เขียนไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
สรุปว่าหนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่อ่านได้สนุกๆ ได้แง่คิดดีๆ ทั้งทางด้านสถาปัตยกรรม และ เรื่องทั่วๆไปของญี่ปุ่น เรียกได้ว่าอ่านเพลินๆไปจนจบ ไม่รู้ตัวเลย แต่เล่มนี้ก็เป็นเพียงแค่ ภาคแรก ของการเดินทางเท่านั้นครับ ซึ่งก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้อ่านภาคต่อไปเร็วๆนี้ ต้องขอขอบคุณคุณลมบก ที่ส่งงานเขียนดีๆมาให้อ่านด้วยนะครับ

ราคา 195 บาท, ข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://lombog.wordpress.com


 

- LE CORBUSIER, LE GRAND
สำหรับท่านที่เป็นแฟนตัวจริงของ Le Corbusier ไม่ควรพลาดหนังสือเล่มนี้ เพราะ ณ ตอนนี้คงไม่มีหนังสือเล่มไหน ที่จะนำเสนอเรื่องราวของสถาปนิกระดับ master ท่านนี้ได้ละเอียด เท่าหนังสือเล่มนี้อีกแล้ว หนังสือเล่มยักษ์นี้ (เป็นหนังสือทางสถาปัตย์ที่ใหญ่ ที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา หนักเกิน 10 กิโล) รวมผลงานทั้งงานออกแบบ สถาปัตยกรรม เฟอร์นิเจอร์ งานเขียน sketch และ งานศิลปะ ของ Corbu ภาพที่นำมาลงส่วนใหญ่จะเป็นภาพที่ถ่าย ณ สมัยนั้น เราก็เลยจะได้เห็นบรรยากาศของอาคาร ณ ยุคนั้นว่ามันเป็นอย่างไร เพียงแต่ความคมชัด และ สีสันอาจจะไม่ดีเท่าภาพที่ถ่ายในยุคหลังๆนี้

ราคา $200.00 แต่ Amazon ขายอยู่ $126 แต่ค่า ship ไปไทยคงจะบานครับ
(cover photo from Amazon.com)


 

- JA เล่ม 71
หลายท่านอาจจะคุ้นเคยกับนิตยสาร JA จากญี่ปุ่นนี้ดี ที่นำเล่มนี้มาแนะนำ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ Research Methodologies ซึ่งสถาปนิกส่วนใหญ่ก่อนจะเริ่มออกแบบโครงการใดๆ ก็มักจะต้องทำการ research กันซะก่อน ไม่มากก็น้อย JA เล่มนี้เขาได้พูดถึงวิธีการทำ research ของบริษัทที่มีผลงานที่น่าสนใจในญี่ปุ่น 13 แห่ง ว่าเขามีวิธีการทำ research กันอย่างไร เช่น Taira Nishizawa, SANAA, Jun Aoki, Kengo Kuma และ อื่นๆอีก เข้าไปดูรายละเอียด และ ตัวอย่างได้ ที่นี่ ครับ

ราคา $69.95
(cover photo from Japan Architect)


 

- Design Destinations Worldwide
หนังสือรวมฮิตอีกเล่ม คงเป็น serie เดียวกับ หนังสือ Contemporary Houses เล่มยักษ์ที่แนะนำไปคราวที่แล้ว ขนาดและน้ำหนักเดียวกันเลย งานส่วนใหญ่เป็นงานอินทีเรียครับ แต่บางงานก็มีสถาปัตยกรรมภายนอกให้ดูด้วย (มีงานใน กทม ด้วย) โดยมีการแบ่งหมวดหมู่เป็นงานประเภท โรงแรม, ร้านอาหาร , ร้านค้า, spa, cultural center รวมไปถึงพวก Landmark ด้วย เป็นหนังสือที่เอาไว้ดูเป็นไอเดียครับ ท่านที่ทำงานอินทีเรียเยอะๆอาจจะใช้ประโยชน์หนังสือเล่มนี้ได้บ้าง

ราคา $69.95
(cover photo from Amazon.com)


 

- Emerald Architecture
Case Studies in Green Building
คำว่า Green Architecture คงไม่ดีพอที่จะเป็นชื่อของหนังสือเล่มนี้ (เพราะงานภายในมันสุดยอดมาก) เลยต้องเป็น Emerald หรือ มรกต กันเลยครับ ก็เป็นหนังสือที่รวบรวม กรณีศึกษาของอาคารใหม่ๆต่างๆ ที่เป็นอาคารที่ถูกออกแบบโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก ภายในมีบทความ รูปถ่าย diagram chart ต่างๆ รวมไปถึง ข้อมูลทางด้าน เทคนิกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น carbon footprint, พลังงานที่ใช้, ค่าก่อสร้าง แต่หนังสือเล่มนี้ก็ดูแล้วไม่เป็นหนังสือที่ไปทางวิชาการมากจนเกินไปครับ กระดาษที่ใช้ดูเหมือนจะเป็นกระดาษ recycle (ไม่ได้เป็นแบบเงาๆ) เป็นหนังสือทาง green architecture ที่ดีมากๆอีกเล่มหนึ่งครับ

ราคา $59.95
(cover photo from Amazon.com)


 

- HOME DELIVERY
หนังสือเล่มนี้ทาง Museum of Modern Art หรือ MOMA ที่ New York ได้จัดพิมพ์ขึ้นมาสำหรับนิทรรศการ Prefab Home (หรือ บ้านที่สร้างที่โรงงานก่อนแล้วค่อยนำมาประกอบที่ site ) ที่เขาเพิ่มจะมีไปไม่นานมานี้ ก็เป็นหนังสืออีกเล่มที่พูดถึงสถาปัตยกรรมแบบ Prefab ตั้งแต่ยุคเริ่มแรก มาจนยุคปัจจุบัน ที่มีการคำนึงถึงเรื่อง sustainable architecture มากขึ้น ดูรายละเอียดเกี่ยวกับนิทรรศการนี้ได้ ที่นี่ ครับ

ราคา $45.00
(cover photo from Amazon.com)


 

- CONTEMPORARY CORPORATE ARCHITECTURE
สำนักพิมพ์ daab นี้ก็ทำงานพวกรวมฮิตทางสถาปัตยกรรมออกมามากมาย อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเล่มครับ ที่เขานำงานที่เป็นแนว corporate office ใหม่ๆมารวมกัน ก็เหมือนอีกหลายๆเล่มของสำนักพิมพ์นี้ คือ มีรูปเยอะ แต่อาจจะมีรายละเอียดที่เป็นตัวหนังสือน้อยหน่อย ก็ถือว่า มีไว้ดูเพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจหรือไม่ก็ไว้ใช้เป็น case study ได้อีกเล่มครับ

ราคา $59.95
(cover photo from Amazon.com)


 

- Writing and Seeing Architecture
หนังสือเล่มเล็กๆบางๆนี้ เป็นผลงานเขียนของ Christian de Portzamparc สถาปนิกรางวัล Pritzker Prize ปี 1994 ในเล่มนี้ไม่มีรูปภาพงานของเขาให้ชมนะครับ เป็นงานเขียนล้วนๆ เริ่มที่บทสนทนาของเขากับ Philippe Sollers นักเขียนนักวิจารณ์ และ หลังจากนั้นเป็นการพูดถึงเรื่องการเขียน กับ งานสถาปัตยกรรม โดยนำมาเปรียบเทียบกัน

ราคา $18.95
(cover photo from Amazon.com)


 

- SITELESS
คิดอยู่หลายตลบว่าจะแนะนำหนังสือเล่มนี้ดีหรือไม่ เพราะมันอาจจะเป็นเหมือนขยะสำหรับบางท่าน อย่างไรก็ตามขยะสำหรับบางคน อาจจะเป็นขุมทรัพย์ของอีกคนหนึ่ง เขาว่าหนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือทางสถาปัตย์เล่มเดียวของ MIT Press ที่ไม่มีการบรรยายใดๆในเล่มเลย เป็นหนังสือที่รวม form ทางสถาปัตยกรรมต่างๆเท่าที่ คนเขียนเขาจะนึกออก จำนวน 1001 รูปทรง ซึ่งก็อย่างที่ชื่อหนังสือว่านะครับ SITELESS คือ รูปทรงเหล่านี้นั้น ไม่ได้ถูกคิดถึงเกี่ยวกับเรื่อง site หรือ สภาพแวดล้อมเลย อาจจะมองเห็นตัวอย่างได้จากหน้าปกนะครับ มีตั้งแต่ form ที่พอจะเป็นไปได้ ยันหลุดโลกไปเลย บางท่านอาจจะใช้ประโยชน์บางอย่างได้จากเล่มนี้ครับ

ราคา $14.95
(cover photo from Amazon.com)


 
กลับไปหน้าหลัก Book Reviews
 
กรุณาส่งคำแนะนำมาที่ got_arch@yahoo.com
 
หน้าแรก | โปรเจค | แกลเลอรี่ | บทความ | ลิ้งค์ | เกี่ยวกับเรา | เว็บบอร์ด & ข่าว