Home
Featured Projects
Photo Gallery
All Buildings
Articles
Links
About us
Interviews & Lectures
Book Reviews

   
Project : Santa Monica College Performing Arts Center
Location : Santa Monica, California, USA
Architect : Renzo Zecchetto
Photos by : Tor [73 Photos]

งานที่นำมาใช้ชมกันในวันนี้นั้นอาจจะเรียกได้ว่าเกิดจากความบังเอิญถึงสองครั้งด้วยกันครับ ความบังเอิญครั้งแรกนั้นเผอิญขับรถกลับจาก ไปการไปถ่ายรูปเล่นงานอื่นแล้วผ่านอาคารหลังนี้พอดี เห็นว่าเป็นอาคารใหม่และก็ดูน่าสนใจดีเลยจอดรถแวะชม และก็เก็บภาพมาบ้างพอสมควร แต่เนื่องจากขณะนั้นอาคารนี้ยังสร้างไม่เสร็จดี จึงตั้งใจว่าอีกสักสองสามเดือนจะแวะกลับมาดูอีกครั้ง เพราะคิดว่าน่าจะสร้างเสร็จแล้ว ความบังเอิญครั้งที่สองก็เกิดขึ้นหลังจากที่สองสามเดือนผ่านพ้นไป ก็นึกขึ้นมาได้ว่าน่าจะแวะกลับไปดูงานนี้อีกสักที (โชคดีที่มันอยู่ไม่ไกลจากที่พักเท่าไหร่) ว่าแล้วก็คว้ากล้องแล้วก็บึ่งรถไปทันที เมื่อมาถึงเห็นเขามีการจัดโต๊ะอาหารอยู่ตรง plaza ด้านหน้า เหมือนจะมีงานอะไรสักอย่าง ปรากฏว่าวันนั้นเป็นวันที่เขาเปิดอาคารลองให้ชาวบ้านแถวๆนั้นลองเข้าไปเยี่ยมชม และ ใช้อาคารดูเป็นวันแรก หรือที่ฝรั่งว่ากันว่า open house น่ะครับ ก็เลยเป็นความโชคดีที่ได้มีโอกาสเก็บภาพภายในมาได้อย่างเต็มที่ เพราะโอกาสที่จะเข้าไปถ่ายรูปภายในอาคารประเภทนี้นี่ค่อนข้างจะหาได้ยากพอควรครับ


มุมมองจากลานจอดรถด้านหน้าทางทิศตะวันออก

อาคารที่กำลังพูดถึงอยู่นี้ก็คือ Performing Arts Center ของ Santa Monica College นี่เอง ออกแบบโดย Renzo Zecchetto ซึ่งเคยทำงานกับ Charles Moore สถาปนิกรุ่นเก๋าที่มีชื่อเสียงมาก่อน อาคารหลังนี้นั้นรวมเวลาทั้งออกแบบและก่อสร้างแล้วก็เกือบๆ 10 ปี (ใช้เวลาใกล้เคียงหอศิลป์กรุงเทพของเราเลย) มีขนาดที่นั่งชม 500 ที่นั่ง ซึ่งถูกลดลงมาจากตอนแรก 750 ที่นั่ง เพราะชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถวนั้นออกมาบ่นเรื่องการจราจรที่จะติดขัดยิ่งขึ้น และ อีกส่วนก็เป็นการประหยัดค่าก่อสร้างไปในตัว ผู้ที่ออกเงินสนับสนุนการก่อสร้างอาคารนี้รายหลักคือ Eli และ Edythe Broad เป็นเจ้าเดียวกับที่บริจาคเงินให้กับงานสถาปัตยกรรม ที่ออกแบบโดยสถาปนิกที่มีชื่อเสียงหลายๆหลังในแอลเอ ไม่ว่าจะเป็น Los Angeles Museum of Contemporary Arts (LACMA) ที่ออกแบบโดย Renzo Piano, Broad Art Center โดย Richard Meier, Disney Concert Hall โดย Gehry และ อื่นๆอีกมากมาย (ขออนุโมทนาในความใจบุญของครอบครัวนี้ด้วยครับ)

Stage ของ Performing Arts Center แห่งนี้นั้นเขาได้ออกแบบไว้สำหรับงานแสดงประเภท opera, dance, concert ทั้งแนว orchestra และ soloists ต่างๆโดยเฉพาะ (คงรวมไปถึงเดี่ยวไมโครโฟนแบบโน๊ต อุดมด้วย) การใช้งานของอาคารนั้น ส่วนหนึ่งก็มีไว้ให้นักศึกษาทางด้าน Performing Arts ของ Santa Monica College ได้ทำการแสดงสิ่งที่พวกเขาได้ร่ำเรียนมา (Dustin Hoffman ก็เป็นศิษย์เก่าซึ่งเรียนวิชาการแสดงจากที่นี่ และก็เป็นหนึ่งในกรรมการบริหารของอาคารนี้ด้วย) แต่ส่วนใหญ่นั้นก็จะเปิดให้เช่าแก่ศิลปินทั้งหลายที่จะมาเปิดการแสดงใน zone นี้ของเมือง เป้าหมายหลักในการออกแบบอาคารนี้ก็คือ เขาต้องการให้เกิดความสัมพันธ์กันที่ดีเยี่ยมระหว่างนักแสดงกับผู้ชมการแสดง ด้วยความที่เป็นอาคารที่ไม่ใหญ่มากนัก ที่นั่งที่อยู่หลังสุดก็ยังเห็นส่วนเวทีได้ดีใช้ได้เลยทีเดียว


lobby ภายในอาคาร

ส่วน lobby ของอาคารซึ่งเปิดโล่งขึ้นไปสองชั้นเป็น double space นอกจากจะทำหน้าที่เป็น lobby แล้ว ก็ยังเป็นเหมือน buffer space ช่วยกันเสียงจากภายนอกให้แก่ตัว auditorium อีกด้วย เขาว่าพื้นที่ในส่วนนี้นั้นระบายอากาศด้วยลมธรรมชาติ เพราะว่าเมือง Santa Monica นั้นเป็นเมืองตากอากาศชายทะเล ที่อากาศค่อนข้างจะเย็นสบายตลอดทั้งปีอยู่แล้ว เหนือตรงส่วน lobby นี้เขาได้ออกแบบเป็น glass wall ขนาดใหญ่ ซึ่งอาจจะทำให้มีคำถามว่าอย่างนี้มันไม่ทำให้แสงแดด และ ความร้อนเข้ามาสู่ภายในอาคารมากเกินไปหรือ ซึ่งจริงๆแล้วส่วน glass wall นี้หันหน้าไปทางทิศตะวันออก โดยทั่วไปแล้วอาคารนี้ มักจะถูกใช้งานในช่วงบ่ายหรือเย็นๆค่ำๆเป็นส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นแสงอาทิตย์เข้ามาตอนช่วงเช้าคงไม่เป็นปัญหาอะไรมากนัก อีกอย่างคือ ตรง glass wall ตอนกลางคืนเวลาเขาเล่นแสงภายในอาคาร ก็จะทำให้ดูเหมือนเป็นโคมไฟขนาดใหญ่ไปในตัวครับ


ภายใน auditorium

ภายในส่วน auditorium นั้น ทีมออกแบบเขาว่าเขาได้ออกแบบแบบ inside out คือ คิดจากข้างในก่อน ถึง ออกไปเป็น form ข้างนอก (แต่เท่าที่ดูๆแล้ว โดยความเห็นส่วนตัว ไม่ค่อยแน่ใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างข้างนอกข้างในเท่าไหร่) สถาปนิกร่วมกับทีม acoutic designer จากบริษัท Jaffe Holden ได้ออกแบบโดยการใช้วัสดุผนัง plaster สีขาว ทำเป็น convex baffles หรือ ตัวช่วยสะท้อนเสียง ที่โค้งปูดเข้ามาภายใน auditorium ซ้อนๆเหลื่อมกัน โดยแนวคิดเขาอยากให้ดูแล้วคล้ายๆใบเรือ (yatch sail อย่างที่เห็นในภาพข้างบนน่ะครับ) และบางส่วนที่เห็นเป็นไม้นั้น ทำมาจากไม้มะฮอกกานี Space ภายใน auditorium ที่สูงประมาณ 17 เมตร กับการใช้แผ่น baffle สะท้อนเสียงบนฝ้าเพดานนั้น ช่วยในเรื่อง acoustic ได้เป็นอย่างดีในทุกส่วนของที่นั่งไม่ว่าจะเป็นในส่วนที่นั่งชั้นล่าง (หรือที่เรียกว่าชั้น orchestra) ชั้นลอย (balcony) หรือตรงข้างๆ (box) เขาว่านักแสดงสามารถใช้เสียงสดๆได้ โดยที่ไม่ต้องผ่านเครื่องขยายก็ได้ยินไปทั่ว auditorium เลยล่ะครับ เสียดายที่วันที่เข้าไปชมอาคารนี้ได้ฟังแต่เพียงเพลงที่เขาเปิดลองเครื่องเสียงภายใน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วก็รู้สึกว่าเป็น hall ที่มีคุณภาพเสียงที่ดีใช้ได้ทีเดียว ถึงแม้เขาจะมีการแสดงดนตรีสดใด้ดูฟรีในช่วงเย็นๆ แต่พอดีติดธุระต้องไปทำอย่างอื่น เลยอดฟังครับ

และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาชมรูปของอาคารนี้โดยละเอียดๆกันเลยดีกว่า


ภาพถ่ายทางอากาศจาก google earth เมื่อตอนสร้างยังไม่เสร็จดี อาคารทางซ้ายมือที่เป็นรูปตัว E นั้นเป็นอาคารเก่า ที่จอดรถตรงที่ติดกับถนนหลักทางขวามือนั้น เขามีโครงการที่จะทำเป็นสวนสาธารณะ และ นำที่จอดรถไปไว้ใต้ดินแทน


canopy ขนาดยักษ์ซึ่งยื่นออกมาช่วยกันแดดกันฝน(ซึ่งไม่ค่อยจะตกเท่าไหร่)ตรงบริเวณส่วน box office ที่ขายตั๋ว


Box office และ ประตูทางเข้าหลัก ผนังและฝ้าตรงนี้เป็นไม้มะฮอกกานีเช่นกัน


detail


สังเกตเวลา double glazing insulated glass มาเจอกันตรงมุมก็จะเป็นแบบนี้


เวลาออกแบบต้องคำนึงถึงคนที่นั่งรถเข็น(คนพิการ)ด้วยครับ เคาท์เตอร์นี้เลยเตี้ยหน่อย


ส่วนที่เชื่อมต่อกับตึกเก่าที่ใช้เป็นห้องซ้อม ห้องเรียน และ office ต่างๆ


มุมมองจากทางทิศใต้ ซึ่งเป็นส่วน service ซะเป็นส่วนใหญ่


ดูแล้วงงๆเล็กน้อยว่านี่มันอาคารเดียวกันหรือเปล่า เพื่อนที่ทำงานเห็นรูปนี้แล้วบอกว่า งานนี้ใช้วัสดุแถบทุกชนิดที่หาได้เลยมั้งเนี่ย ไม่ว่าจะเป็น plaster, หิน, ไม้, กระจก, เหล็ก, คอนกรีต และอื่นๆอีกมากมาย


Loading dock


ป้ายที่จอดรถโดยปกติที่นี่จะใช้เป็นสีน้ำเงินกัน ที่นี่มาแปลกเป็นสีเทา คงเพื่อให้เข้ากับผนังหินด้านหลัง


detail


mass ยุ่งๆตรงข้างบนนั้นอาจจะเป็นพวก mechanical equipment ครับ (ไม่แน่ใจเหมือนกัน)


ย้อนกลับมาตรงด้านหน้าอีกที อันนี้ถ่ายตอนวันที่เขาเปิดให้เข้าชมเป็นวันแรก


มีการจัดอาหาร เครื่องดื่มให้พร้อม เลยโชคดีได้กินอาหารเที่ยงฟรีไปมื้อหนึ่ง ที่เห็นนั้นเป็น plaza ตรงด้านหน้าประตูทางเข้าหลัก


ภายใน lobby และบันไดขึ้นไปสู่ชั้น balcony


spider fitting


บริเวณ lobby มีส่วนที่เป็น sink และ pantry อยู่ด้วย


ประตูเข้าสู่ส่วน auditorium


ภายใน auditorium


ผนังที่เขาว่าอยากให้ดูเหมือนเป็นใบของเรีอ yatch


ส่วนที่นั่งด้านข้าง (box)


ไฟที่บอกตัวอักษรของแต่ละแถว (ถ่ายรูปไม่ติด)


อันนี้มีกรอบด้วย กลัวคนเดินเหยียบ? แต่เป็นไปได้ว่าคนอาจจะเดินสะดุด


มองไปด้านหลัง


ฝ้าและแผง baffle สะท้อนเสียง


ออกมาตรง lobby อีกที เดียวไปชมชั้น balcony กันบ้าง


detail


มองลงไปตรง lobby


คุณลุงทำไมมายืนเปล่าเปลี่ยวตรงนี้


มองจากชั้น balcony ลงไปตรง stage


เดินไปดูตรงส่วน box กันบ้าง


หลืบๆ free form ตรงนี้ทำให้นึกถึงงานของ Frank Gehry


detail


detail ตรงนี้ก็แปลกดี


หลังม่านเป็นอย่างนี้นี่เอง


ป้ายต่างๆ


เข้ามาดูห้องส้วมกันบ้าง


clerestory ในห้องน้ำชาย


ก๊อกน้ำอย่างหรู


กลับออกมาที่ lobby อีกครั้ง


จบบริบูรณ์

ขอบคุณที่ติดตามมาจนจบครับ

ท่านใดเป็นสมาชิก multiply และอยาก comment เกี่ยวกับงานหรือบทความนี้ เชิญ ที่นี่ ครับ
รายละเอียดเพิ่มเติมและภาพถ่ายโดยมืออาชีพสามารถชมได้จากเว็บ ArchThai.com ที่นี่ ครับ

     

กรุณาส่งคำแนะนำมาที่ got_arch@yahoo.com

หน้าแรก | โปรเจค | แกลเลอรี่ | บทความ | ลิ้งค์ | เกี่ยวกับเรา