Yodsiam Hostel โดย พัฒน์พงษ์ รัตนมณี

 
โรงแรมยอดสยามโฮสเต็ล มีกลุ่มเป้าหมายคือเหล่านักแบกเป้ที่ต้องการได้รับประสบการณ์ใกล้ชิดกับความเป็นพื้นถิ่นของปากคลองตลาด ตลาดดอกไม้ขนาดใหญ่ของกรุงเทพและตลาดยอดพิมาน ที่ตั้งคือการซ้อนโปรแกรมโรงแรมเข้าไปยังชั้นลอยที่ออกแบบด้วยการใช้โครงสร้างเหล็กพาดกว้างคร่อมถนนชั้นล่างภายในตลาด ทำให้พื้นที่ด้านล่างยังคงความเป็นถนนแบบเดิม แต่เหนือโครงสร้างเหล็กคือส่วนพื้นที่ต้อนรับของโรงแรมที่ออกแบบโดยให้พื้นที่ส่วนกลางนี้วางประชิดไปกับระเบียงชั้น 2-3 ของห้องแถวในตลาด และที่น่าสนใจคือห้องแถวเหล่านี้ยังมีการใช้งานอยู่จริง ระเบียงเหล่านี้ยังมีผู้อาศัยภายในตึกแถวออกมาเยี่ยมโรงแรมและใช้งานอยู่ ผู้ที่เข้ามาใช้ยอดสยามโฮสเต็ลจึงจะพบกับประสบการณ์ใหม่ที่สอดเข้าไปกับเนื้อเมืองเก่าแบบไม่คุ้นชิน และสัมผัสความเป็นตลาด กรุงเทพ แม่น้ำเจ้าพระยา อย่างที่โรงแรมทั่วไปจะไม่อาจให้ได้
Continue reading

Escape Hotel โดย SPA+A Architecture & Shma

บทความและภาพโดย สาโรช พระวงค์

ไม่ไกลนักจากกรุงเทพมหานครราว 200 กิโลเมตรขึ้นไปทางอีสาน จะพบกับแหล่งพักผ่อนยอดนิยมของชาวกรุงคือเขาใหญ่ ผู้คนในกรุงเทพนิยมไปเขาใหญ่เพราะใช้เวลาเดินทางไม่นานมาก และการเดินทางไม่นานนักจะพบกับความสงบเรียบง่ายจากเขาใหญ่ที่มีอากาศดี การเดินทางมายังส่วนที่มีโรงแรม รีสอร์ต จะต้องตัดความวุ่นวายของถนนมิตรภาพเข้ามายังถนนผ่านศึก-กุดคล้า ที่มีทิวเขาหินปูนเรียงรายเป็นระยะ จวบจนผ่านถึงกลางทางก่อนไปยังถนนธนรัชต์ จะพบสถานที่สำหรับปลีกความวุ่นวายของกรุงเทพในหลายรูปแบบของโรงแรม

Continue reading

รำลึกถึง Zaha Hadid : Dongdaemun Design Plaza

ขอรำลึกถึงการจากไปอย่างกระทันหันของ Zaha Hadid สถาปนิกหญิงท่านแรกที่ได้รับรางวัล Pritzker Prize ด้วย gallery ภาพงานชิ้นเดียวของเขาที่ผมเคยได้มีโอกาสไปเยี่ยมชม นั่นคืองาน Dongdaemun Design Plaza ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งทุกครั้งถ้าผมได้มีโอกาสไปที่กรุงโซล ผมก็จะต้องแวะไปดู ตั้งแต่เพิ่งเริ่มก่อสร้างใหม่ๆจนกระทั่งสร้างเสร็จสมบูรณ์ในทุกส่วนเมื่อปีที่ผ่านมา (ถ้าสนใจภาพที่เคยลงไปแล้ว สามารถเข้าไปดูได้ที่นี่ครับ  Information CenterDongdaemun History and Culture Park Part 1Part 2, Part 3)

Continue reading